Hành trình của hạt cà phê ngon.

Từng hạt cà phê mang trong mình câu chuyện về những đôi bàn tay đã chắt chiu chăm sóc biến chúng trở thành một phần trong tách cà phê hoàn hảo của riêng bạn.

Không phải loại cà phê nào cũng được nuôi trồng giống nhau. Hai loại cà phê được biết đến nhiều nhất trong các giống cà phê được nuôi trồng cho hoạt động sản xuất là arabica và robusta, tuy nhiên, arabica sở hữu hương vị tinh tế hơn, được nuôi trồng tại những vùng đất cao nguyên hiểm trở, và do đó, thượng hạng hơn.




Thành phần chính của một tách cà phê là nước, vì thế, loại nước dùng để pha chế cà phê ảnh hưởng rất lớn đến mùi vị của nó. Để có được ly cà phê hảo hạng, chỉ sử dụng loại nước sạch chất lượng cao, đã lọc qua một hệ thống lọc chuyên nghiệp. Sau đó, đun nóng nước đến một nhiệt độ chính xác để chiết xuất được loại cà phê mùi vị hoàn hảo nhất.

Trong phòng thử nghiệm, các chuyên gia cà phê của phải “cups”, hay còn gọi là nếm thử mỗi ngày để bảo đảm sản phẩm cuối cùng mang chất lượng hoàn hảo nhất. Mỗi mẫu cà phê được đánh giá theo bốn tiêu chí quan trọng là hương thơm, độ chua, độ đầy đặn, và mùi vị.



Đó là:

Độ chua Để chỉ vị acid nhẹ hay “độ sáng” của một loại cà phê

Hương thơm Để diễn tả mùi thơm đặc biệt của cà phê

Độ đầy đặn Là độ “nặng” của cà phê trên lưỡi của người thưởng thức, được phân loại từ nhẹ đến đậm đà

Mùi vị Để diễn tả vị của một loại cà phê và ấn tượng chung mà loại cà phê này để lại trên lưỡi của người thưởng thức.

Rang cà phê là một hoạt động vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, một quy trình xảy ra sự tương tác hài hòa hàng trăm chất hóa học khác nhau, tạo nên loại cà phê hoàn hảo, biến đổi chúng từ những hạt cà phê xanh chưa rang thành những hạt cà phê espresso nâu bóng.

Quy trình rang có thể kéo dài trong vòng 15 phút, màu sắc của hạt cà phê biến đổi từ xanh rơm sang vàng cam, sang nâu nhạt, và cuối cùng, sang màu nâu hạt dẻ bóng bẩy – sau khi trãi qua một sự kết hợp hoàn hảo của sức nóng, nhiệt độ, thời gian, và độ ẩm. Người rang cà phê phải mất rất nhiều năm thu thập kinh nghiệm và rèn luyện kỹ thuật để bảo đảm rằng mỗi hạt cà phê đều được rang đến độ nâu hoàn hảo nhất.



Một hạt cà phê xanh chưa rang sấy đơn giản chỉ là hạt của quả cà phê tươi. Không phải tất cả các quả cà phê đều chin cùng một lúc, và một nhánh cây cà phê có thể mang trên nó cả hoa, quả xanh và quả chin. Do vậy, những quả cà phê chất lượng phải được thu hoạch hoàn toàn bằng tay, mỗi cây cà phê thông thường phải được thu hoạch 3 đến 4 lần trong một năm. Trong một ngày, một người thu hoạch cà phê chuyên nghiệp có thể hái được 200 pounds quả cà phê chin.

Các chuyên gia còn có thể cá nhân hóa tách cà phê hoàn hảo của riêng bạn bằng cách kết hợp các sự chọn lựa của bạn như sữa, nhiệt độ, độ đậm của cà phê, và một chút hương vị riêng yêu thích.



Hành trình của hạt cà phê ngon chưa bao giờ là đơn giản – mỗi hạt cà phê chứa đựng trong mình một câu chuyện về những đôi bàn tay chắt chiu chăm sóc, biến chúng trở thành một phần trong tách cà phê hoàn hảo của riêng bạn.



Tư liệu được sử dụng từ Starbucks Việt Nam

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.