Cà phê sữa đá, một thức uống nguy hiểm cho người lớn tuổi.


Dân Việt khoái uống cà phê sữa đá. Khi sang thăm Việt Nam, tổng thống Mỹ Obama đã nhắc đến tên loại thức uống này.

Cà phê sữa đá thơm, ngon, ngọt, lạnh... rất khoái khẩu do người sống ở vùng nhiệt đới. Cà phê giúp tỉnh táo, hưng phấn thần kinh, chống buồn ngủ. Sữa giúp thêm năng lượng cho người đang lao động mất sức. Nước bù dịch cho cơ thể. Đá lạnh giúp giải nhiệt. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi thì đây là loại thức uống có hại cho sức khỏe.

- Cà phê chứa chất cafein làm tăng nhịp tim, gây cảm giác hồi hộp, làm tăng huyết áp, dễ dẫn đến suy tim, thiếu máu cơ tim. Trong hầu hết các đơn thuốc điều trị suy tim, suy vành, các bác sĩ đều phải kê các thuốc làm giảm nhịp tim, trong khi cà phê thì có tác dụng ngược lại. Tim bị bắt ép co bóp nhiều hơn nhu cầu cần thiết trong dài hạn sẽ dẫn đến suy tim, thiếu máu cơ tim.

Đối vời người có rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu, rung nhỉ, cuồng nhỉ, các bệnh cường tuyến giáp... thì cà phê làm thúc đẩy tăng nhịp tim, gây nguy hiểm cho người bệnh.

- Sữa đặc có đường làm tăng năng lượng thừa cho cơ thể. Đường tạo ngọt trong sữa là đường Saccharose, có chứa Glucosce và Fructose. Glucose làm tăng nhanh đường huyết sau khi uống, rất có hại cho bệnh nhân tiểu đường type 2, hội chứng rối loạn chuyển hóa. Thành phần Fructose trong đường sẽ tích trữ tại gan gây tình trạng gan nhiễm mỡ, béo phì.

Do đó, với người cao tuổi, đang có các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa thì cà phê sữa đá là một thức uống đầy nguy hại, cần tránh.

- Bác sĩ Phan Xuân Trung -
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.