Những nghệ nhân mang đồng hồ đi khắp thế giới

Bất cứ khách hàng nào của hãng đồng hồ Gronefeld đều được đích thân người sáng lập giao hàng đến tận tay, dù họ ở bất kỳ đâu trên thế giới.

"Khi bán mỗi chiếc đồng hồ, chúng tôi luôn cố gắng tự mình chuyển tác phẩm đến cho người mua, dù họ ở bất cứ nơi đâu", người đồng sáng lập Tim Gronefled, 43 tuổi chia sẻ. "Chúng tôi đến nơi khách hàng sống, sắp xếp một cuộc hẹn hoặc một bữa tối để trao chiếc đồng hồ cho chủ nhân của nó".

Chiếc Gronefeld GTM-06 Tourbillon Minute Repeater vàng hồng có giá 365.000 USD.

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao một xưởng sản xuất đồng hồ quy mô gia đình tại Hà Lan, không được biết đến rộng rãi lại có thể hào phóng như vậy. Nhưng, mức giá trung bình 200.000 USD cho một chiếc đồng hồ, công ty này sẽ không phải lo về chi phí di chuyển.

Anh em nhà Gronefeld thừa nhận rằng việc bắt đầu kinh doanh đồng hồ hạng sang vào năm 2008 là thời điểm không tốt.

Gronefeld không làm quá 30 sản phẩm mỗi năm, họ không cần đến một đội ngũ vận chuyển. Hãng đồng hồ có tuổi đời non trẻ này được thành lập năm 2008, bởi Tim Gronefeld và anh trai Bart Gronefeld. Hiện tại, nơi đây chỉ có 12 nhân công làm việc.

Số lượng giới hạn

Trong thế giới của đồng hồ hạng sang, xuất xứ Thụy Sỹ luôn là thứ có ưu thế nhất. Nhờ vào các 'ông lớn' như Rolex, Swatch Group (sở hữu Omega và Longines), Richemont (sở hữu IWC và Jaeger-Lecoultre), tổng lượng đồng hồ Thụy Sỹ được xuất khẩu lên tới 21 tỷ USD năm 2013, theo thống kê của ngành công nghiệp này.

Có khoảng 90 nhà sản xuất đồng hồ ở Thuỵ Sĩ. Hãng đứng đầu trong số này là Rolex, họ chế tạo hơn 2.000 chiếc đồng hồ mỗi ngày. Ở phía cuối danh sách, những xưởng đồng hồ nhỏ lẻ sản xuất ít hơn 100 chiếc một năm.

Tuy Thuỵ Sĩ thống trị về thế giới đồng hồ, nhưng ở các quốc gia châu Âu khác, họ tập trung nhiều vào sản xuất đồng hồ siêu cấp. Gia đình như Gronefeld là một ví dụ.

Một quy mô nhỏ hơn

Khi không có nguồn vốn đầu tư và quảng cáo "khủng" như Swatch, làm thế nào các nhà sản xuất đồng hồ nhỏ lẻ ở Châu Âu, kể cả trong hay ngoài Thuỵ Sỹ, đứng vững trong việc kinh doanh và tìm kiếm khách hàng?

Stepan Sarpaneva, 45 tuổi, luôn chú ý đến dòng tiền của mình bằng cách chỉ chế tạo đồng hồ theo đơn đặt hàng. Ông chỉ sản xuất hơn 50 chiếc Sarpaneva mỗi năm. "Tôi đã quyết định từ sớm rằng tôi muốn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa số lượng đồng hồ tôi làm mỗi năm sẽ được giới hạn", Stepan nói. Stepan bước vào ngành kinh doanh đồng hồ từ năm 2003.



Stepan Sarpaneva luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm của mình, và chỉ chế tạo đồng hồ theo đơn đặt hàng.

"Vì thế tôi chỉ có một số lượng nhỏ các nhà bán lẻ chủ chốt và họ sẽ bán khoảng 50% số lượng đồng hồ của tôi. 50% còn lại sẽ được tôi bán trực tiếp. Tôi làm theo đơn đặt hàng, do đó tôi sẽ bán được tất cả các đồng hồ mà tôi chế tạo. Điều này có nghĩa là tôi không cần phải di chuyển nhiều nơi, hoặc tăng số lượng người mua đi bán lại."

Sarpaneva học chế tạo đồng hồ từ trường Chế tạo đồng hồ Phần Lan và chương trình đào tạo, giáo dục về chế tạo đồng hồ ở Thuỵ Sĩ. Chiếc đồng hồ có cấu trúc phức tạp nhất của Sarpaneva sẽ tiêu tốn mất của ông hai tuần để làm. Chiếc đồng hồ đó phản ánh đặc trưng sự đam mê của chính ông, giống như những ngôi sao, bắc cực quang và mặt trăng. Giá của nó có thể lên đến 17.000 USD.



Vài năm trước, Sarpaneva đã cho ra mắt một thương hiệu đồng hồ có mức giá rẻ hơn, SUF. Nó cũng được sản xuất nhanh và dễ dàng hơn. Khi SUF đang nhắm đến số lượng khách hàng lớn hơn, đồng hồ của hãng cũng có giá không hề thấp là 3.500 USD. Sản phẩm bán ra được giới hạn 90 chiếc đồng hồ một năm.

Tiếng gọi từ Hollywood

Peter Speake-Marin, người Anh 47 tuổi, đã ra mắt thương hiệu đồng hồ cùng tên tại Thuỵ Sĩ vào năm 2002. Với số lượng nhân viên ít ỏi lúc mới bắt đầu, một mình ông đã phải chịu tránh nhiệm hầu hết công việc trong mảng bán hàng. Peter nói các đơn đặt hàng đến liên tục và rất nhiều. Mọi thứ đột ngột chững lại khi khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra.



Peter Speake-Marin nói rằng khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng mạnh đến doanh thu bán hàng.

Khi nhìn lại khoảng thời gian đó, ông nói: "Những năm trước, khách hàng thường tập trung vào chất lượng đầu tiên, sau đó mới đến giá cả. Nhưng đột nhiên, tất cả đi ngược lại với thứ tự đó". Tình hình của Speake-Marin trở nên tệ hơn vào năm 2009, khi Peter bị mất trộm xe hơi tại Los Angeles. Trong xe có rất nhiều đồng hồ đắt tiền mà Peter đã tạo ra.



Một trong 18 chiếc đồng hồ Speake-Marin Dong Son lấy cảm hứng từ nền văn hóa Đông Sơn, Việt Nam.

Ông nhận ra phải thay đổi hoàn toàn phương pháp bán hàng để đưa việc kinh doanh lên một tầm cao mới. "Bán số lượng nhỏ ở mỗi chuyến đi sẽ không thể làm cho việc buôn bán phát triển", ông nói. Do đó Peter bắt đầu bán sản phẩm của mình qua các cửa hàng và nhà phân phối uy tín. Sau đó, Peter tiếp nhận thêm một nhà đầu tư để có nguồn tài chính mới mẻ.

Như các nhà sản xuất đồng hồ đơn lẻ, Peter sử dụng mạng xã hội như một kênh miễn phí để quảng bá cho sản phẩm của thương hiệu đồng hồ Speake-Marin. Nhưng điều này cũng khó thể cạnh tranh được với việc dùng người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm cho nhà sản xuất đồng hồ cao cấp.



Pierce Brosnan quảng cáo cho đồng hồ của Speake-Marin sau khi nhà thành lập của công ty làm việc với Pierce tại Hollywood.

May mắn mỉm cười với Peter vào năm 2013, khi ông nhận được cuộc gọi từ một công ty sản xuất phim. Người sản xuất bộ phim có tên "Survivor" muốn Peter cho lời khuyên về đồng hồ hạng sang cho diễn viên chính của phim này, Pierce Brosnan.

Peter đồng ý. Mối quan hệ hợp tác đó đã phát triển thành bạn bè với diễn viên Pierce Brosnan. Hiện tại, diễn viên này đang quảng bá cho thương hiệu đồng hồ Speake-Marin. Tổng doanh thu tăng mạnh trở lại. 10 nhân viên ở Speake-Marin bán ra khoảng 800 chiếc đồng hồ mỗi năm. Giá trung bình mỗi chiếc đồng hồ được tăng lên, ở mức 257.000 USD.

Trở lại Hà Lan, Bart Gronefeld nói rằng việc kinh doanh đang dần ổn định sau khởi đầu khó khăn. "Ra mắt hãng đồng hồ thủ công cao cấp năm 2008 có thể nói là không đúng thời điểm. Nhưng chúng tôi luôn biết rằng, có thể sẽ mất đến 10 năm để xây dựng một thương hiệu. Mỗi năm, số lượng sản phẩm của Gronefeld tăng khá ổn định. Hôm nay, danh sách đặt hàng của chúng tôi đã đầy cho tới 6 tháng tiếp theo".

Quốc Khánh
Labels: , ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.